Logo Bách hóa Thái Lan
  • 0 Giỏ hàng

Vai trò của mã vạch trong phân biệt hàng giả hàng nhái

Ảnh bài viết Vai trò của mã vạch trong phân biệt hàng giả hàng nhái

Hàng giả và hàng nhái luôn gây rắc rối cho thế giới thương mại. Các báo cáo năm 2019 của OECD đưa ra bối cảnh trong phạm vi thách thức này bằng cách tiết lộ rằng thương mại hàng hoá như vậy chiếm 3,3% của thương mại toàn cầu. Mặc dù có sự khác biệt rất lớn giữa hàng giả và hàng nhái, nhưng mọi người có xu hướng sử dụng các thuật ngữ thay thế cho nhau và dường như có một ranh giới mơ hồ giữa hai thuật ngữ này.


Hàng nhái là gì?

 

Vai trò của mã vạch trong phân biệt hàng giả hàng nhái


Hàng Replica là bản sao gần giống của hàng gốc. Còn được gọi là hàng nhái, chúng được thừa nhận là mô phỏng theo sản phẩm nổi tiếng ban đầu. Do đó, mặc dù chúng có nét tương đồng nổi bật với hàng hóa ban đầu, nhưng chúng không được coi là hàng thật.


Hàng sao chép được coi là bản sao hợp pháp vì chúng không mang nhãn hiệu của sản phẩm có thương hiệu . Vì vậy, mặc dù một bản sao có thể có cùng tính năng và chức năng của một sản phẩm nổi tiếng hoặc có thương hiệu, nó thường mang một biểu tượng hoặc biểu tượng khác được thừa nhận là giống với sản phẩm nổi tiếng.


Do đó, chúng không hoàn toàn bất hợp pháp.


Hàng nhái có thể được tạo ra để trông giống với các mặt hàng có thương hiệu ở nhiều danh mục khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn ở:


  • Quần áo
  • Đồ chơi
  • Giày
  • Túi xách
  • Những cái điện thoại
  • Đồ trang sức


Trong khi các nền tảng trực tuyến khác nhau hỗ trợ các giao dịch mua hàng nhái ở các danh mục khác nhau, các chủ sở hữu thương hiệu trong ngành cũng đang gặp khó khăn đặc biệt với các cộng đồng hàng nhái.


Hàng giả là gì?

 

Vai trò của mã vạch trong phân biệt hàng giả hàng nhái


Hàng giả có thể được định nghĩa là các bản sao hoặc bắt chước của một sản phẩm nhằm mục đích coi là hàng thật và hàng thật để đánh lừa một người.


Nói một cách đơn giản, hàng giả là những sản phẩm giả được làm bằng chất lượng kém chất lượng rẻ hơn và đang được bán dưới tên và nhãn hiệu của một nhãn hiệu khác mà không được chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép.


Đặc điểm cốt lõi của hàng giả là luôn có ý đồ xấu để đánh lừa và đánh lừa người mua tin rằng sản phẩm là thật trong khi thực tế hoàn toàn ngược lại. Chúng được coi là sản phẩm chính hãng. Do đó, hàng giả vi phạm nhãn hiệu và các quyền sở hữu trí tuệ khác của chủ sở hữu nhãn hiệu đích thực.


Hàng giả tiếp tục bao hàm các yếu tố liên quan của việc sao chép nhãn mác, bao bì hoặc bất kỳ đặc điểm thể hiện nào khác của sản phẩm chính hãng.


Người làm hàng giả phát triển mạnh vì hàng giả được bán với giá cao vượt xa giá thành sản xuất, và người mua không nghi ngờ sẵn sàng trả tiền vì họ nghĩ rằng họ đang mua sản phẩm chính hãng với giá thấp hơn một chút.


Trên thực tế, buôn bán hàng giả bị hình sự hóa và bị trừng phạt theo 18 Bộ luật Hoa Kỳ, Điều 2320


Cụ thể: Nếu một cá nhân, sẽ bị phạt không quá 2 triệu đô la hoặc bị phạt tù không quá 10 năm, hoặc cả hai, và nếu một người không phải là cá nhân, sẽ bị phạt không quá 5 triệu đô la. Nếu vi phạm lần hai mức phạt sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Trường hợp buôn bán hàng giả gây tổn hại đến cơ thể hoặc gây tử vong mức phải sẽ tăng lên từ 5 triệu USD hoặc phạt tù 20 năm,…

 

Có quét được mã vạch với hàng giả hay không?


Vai trò của mã vạch trong phân biệt hàng giả hàng nhái


Thật sự rất khó để xác định sản phẩm là hàng giả hay hàng chính gốc bằng cách quét mã vạch vì việc tạo mã vạch ngày nay khá dễ dàng. Nhiều đơn vị làm giả hàng hiện nay có thể làm ra những mã vạch tinh vi nhất để ứng dụng quét mã vạch của bạn trả về kết quả của chính sản phẩm chính hãng.


Trường hợp tiếp theo là mã vạch cũng có rất nhiều loại, nhiều người cứ nghĩ chỉ cần dùng ứng dụng sau khi quét ra được một mã nguồn thì đó chính là hàng thật. Hãy tỉnh táo xem thử mã nguồn trang web đó đến từ đâu nhé, so sánh tất cả các thông tin trên bao bì lại một lần nữa nhé vì mã vạch ngày nay làm rất dễ.


Có thể làm giả mã vạch không?


Làm giả mã vạch thực sự rất dễ với sự phát triển của công nghệ hiện đại ngày nay, thậm chí nhiều đơn vị làm giả còn làm rất tốt việc làm giả mã vạch, vì thế không có nghĩa là một sản phẩm check được mã vạch thì là hàng thật. Mà nó còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác, trong đó uy tín của đơn vị bán hàng, các phản hồi của khách hàng trước đó về chất lượng của sản phẩm là những tiêu chí chúng ta nên xem xét khi phân biệt hàng giả và hàng thật hơn

 

Thị trường hiện nay”đồng vàng lẫn lộn” vì thế chúng ta hãy tỉnh táo hơn khi lựa chọn sản phẩm. Đừng quá phụ thuộc vào duy nhất tính chất mã vạch để đánh giá thật giả cho một sản phẩm, hay tìm hiểu nhiều hơn về bao bì, tem chống giả, uy tín của đơn vị phân phối và những phản hồi từ phía khách hàng, để chó những lựa chọn sáng suốt khi mua hàng nhé.


Động viên tác giả nếu bài viết hữu ích nhé!
Chat với chúng tôi